Trong ngày 20/12, Quốc hội Cộng hòa Cyprus đã thông qua ngân sách đầu tiên sau khi được cứu trợ để tránh vỡ nợ, giảm mạnh chi tiêu trong năm 2014 ở mức 10% (tương đương 626 triệu euro) so với năm nay nhằm đảm bảo các mục tiêu đã cam kết với các chủ nợ quốc tế.



Theo ngân sách mới, chi tiêu thực - không tính các khoản thanh toán lãi suất - sẽ giảm còn 5,59 tỷ euro trong năm tới, so với 6,22 tỷ trong năm nay.



Để được nhận gói cứu trợ 10 tỷ euro (13 tỷ USD) từ EU và Quỹ Tiền tệ Quốc tế, chính phủ Cyprus phải đưa ra một ngân sách cân bằng và tạo thặng dư vào cuối năm 2016.



Nicosia cho biết sẽ đáp ứng các mục tiêu về kiểm soát thâm hụt tài chính ở mức 7,5% GDP trong năm 2014, và có thể xuống tới 5,5% nếu không tính đến các khoản thanh toán và bồi thường lương. Thâm hụt tài chính trong năm nay là 5,5% GDP.



Trước đó, Cộng hòa Cyprus đã đóng cửa ngân hàng Laiki lớn thứ hai của nước này và và xóa nợ đối với các khoản tiền gửi trên 100.000 euro tại ngân hàng lớn nhất là Bank of Cyprus, đồng thời áp dụng nhiều biện pháp 'thắt lưng buộc bụng' cứng rắn như giảm lương trong khu vực tư nhân cũng như nhà nước và tăng thuế tiêu dùng./.




Theo vietnamplus.vn

Các chủ đề cùng chuyên mục: